VAI TRÒ CỦA NƯỚC SẠCH ĐỐI VỚI CUỘC SỐNG CON NGƯỜI

Posted by at 10 Tháng Ba, at 03 : 25 Sáng In

Nước là khởi nguồn của sự sống trên trái đất, đồng thời cũng là nguồn để duy trì sự sống tiếp tục tồn tại nơi đây. Sinh vật không có nước sẽ không thể sống nổi và con người nếu thiếu nước cũng sẽ không tồn tại. Nước là vô cùng quan trọng và hãy lưu ý tới vai trò của nó đối với sức khỏe của bạn. Con người cần một lượng nước nhất định để duy trì cuộc sống nều không sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên những lợi ích trên chỉ có ích khi nước bạn đang dùng là nước sạch, không gây bất lợi cho sức khoẻ của bạn.

1. Đối với cơ thể sống

Nước rất quan trọng với cơ thể
Nước rất quan trọng với cơ thể

Con người ngay từ lúc khỏe mạnh bình thường thì mặc dù có thể nhịn ăn tới 3 tuần nhưng không thể không uống nước trong 3 ngày. Do nước là một chất truyền dẫn cho hầu hết các phản ứng sinh hóa diễn ra trong cơ thể, các phản ứng này phục vụ cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể chúng ta và giúp thúc đẩy quá trình hấp thụ thức ăn… nên vai trò của nước đối với cơ thể là hết sức quan trọng. Với các loại chất bẩn có trong nguồn nước, chúng ta cũng nên dùng các máy lọc nước để có nguồn nước uống đảm bảo chất lượng cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

2. Đối với đời sống con người

Đối với nông nghiệp: Nước cần thiết cho cả chăn nuôi lẫn trồng trọt. Thiếu nước các loài cây trồng, vật nuôi không thể phát triển được. Bên cạnh đó, trong sản xuất nông nghiệp, thủy lợi luôn là vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Trong công tác thủy lợi, ngoài hệ thống tưới tiêu còn có tác dụng chống lũ, cải tạo đất…

Hình thức du lịch sông nước phổ biến tại Việt Nam
Hình thức du lịch sông nước phổ biến tại Việt Nam

Đối với công nghiệp: Mức độ sử dụng nước trong các ngành công nghiệp là rất lớn. Tiêu biểu là các ngành khai khoáng, sản xuất nguyên liệu công nghiệp như than, thép, giấy…đều cần một trữ lượng nước rất lớn.

Đối với du lịch: Du lịch đường sông, du lịch đường biển đang ngày càng phát triển. Đặc biệt ở một nước nhiệt đới như ở nước ta có nhiều sông hồ và đường bờ biển dài hàng ngàn kilomet.

Đối với giao thông: Là một trong những con đường tiềm năng và chiến lược, giao thông đường thủy mà cụ thể là đường sông và đường biển có ý nghĩa rất lớn, quyết định nhiều vấn đề không chỉ là kinh tế mà còn là văn hóa, chính trị, xã hội của một quốc gia.

3. Nước sạch

Nước sạch có thể được định nghĩa là nguồn nước: trong, không màu, không mùi, không vị, không chứa các độc chất và vi khuẩn gây bệnh. Tỷ lệ các chất độc hại và vi khuẩn không quá mức độ cho phép của tiêu chuẩn vệ sinh của mỗi quốc gia. Ô nhiễm nước là sự biến đổi các thành phần của nước khác biệt với trạng thái ban đầu. Đó là sự biến đổi các chất lý, hóa, sinh vật và sự có mặt của chúng trong nước làm cho nước trở nên độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe con người do uống nước trực tiếp, sử dụng nước để sinh hoạt vệ sinh cá nhân hàng ngày.

4. Nguồn nước ô nhiễm ảnh hưởng tới cuộc sống con người

Thiếu nước do ô nhiễm
Thiếu nước do ô nhiễm

Do con người: Ô nhiễm nguồn nước do con người là nguy cơ trực tiếp gây ra nhiều vấn đề sức khỏe và cuộc sống con người, trong đó đáng kể là chất thải con người (phân, nước, rác), chất thải nhà máy và khu chế xuất và việc khai thác các khoáng sản, mỏ dầu khí. Ngoài ra chất thải khu chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản, chất thải khu giết mổ, chế biến thực phẩm; và họat động lưu thông với khí thải và các chất thải hóa chất cặn sau sử dụng. Cuối cùng và cũng là nguy hiểm nhất là chất thải phóng xạ.

Nước ô nhiễm do quá trình hoạt động sản xuất của con người
Nước ô nhiễm do quá trình hoạt động sản xuất của con người

Do tự nhiên: Ô nhiễm do tự nhiên là do sự bào mòn hay sự sụt lở núi đồi, đất ven bờ sông làm dòng nuớc cuốn theo các chất cơ học như bùn, đất, cát, chất mùn… hoặc do sự phun trào của núi lửa làm bụi khói bốc lên cao theo nước mua rơi xuống đất, hoặc do triều cường nước biển dâng cao vào sâu gây ô nhiễm các dòng sông, hoặc sự hòa tan nhiều chất muối khoáng có nồng độ quá cao, trong đó có chất gây ung thư như Arsen, Fluor và các chất kim loại nặng…

Khi nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm thì nước sau khi uống vào trong cơ thể sẽ khiến cho các cơ quan nội tạng như gan, mật, thận, bàng quang,.. bị suy yếu và ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cơ thể. Với những hậu quả có thể thấy được như trên mong rằng mỗi người trong chúng ta sẽ có sự quan tâm nghiêm túc tới nguồn nước sinh hoạt hàng ngày để có thể đảm bảo sức khỏe cho mình và người thân.

Tin tức

Post Your Comment