Người dân ấp 2 sống chung với ô nhiễm

Posted by at 27 Tháng Một, at 07 : 38 Sáng In

BP – Sống chung với mùi hôi, khó chịu là tình trạng các hộ dân ở ấp 2, xã Đồng Tiến (Đồng Phú) phải chịu đựng từ nhiều năm nay. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền và ngành chức năng nhưng đến nay, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết.

SỐNG CHUNG VỚI NƯỚC BẨN

3 năm qua, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ dòng suối Cạn, chảy qua ấp 2, xã Đồng Tiến là nỗi ám ảnh đối với nhiều hộ dân sinh sống ở đây. Bởi cứ 2-3 ngày lại xảy ra tình trạng nước dưới suối đổi màu, bốc mùi vào tận ngóc ngách nhà dân, khiến mọi người phải bịt khẩu trang suốt ngày, thậm chí cả lúc ngủ!

Mùi hôi ở suối Cạn bốc lên nồng nặc khiến người dân không chịu nổi

Người dân ở đây cho biết, sở dĩ nước suối Cạn có hiện tượng như vậy là do nước thải của Công ty TNHH cao su Quốc Việt (trước đây là Nhà máy chế biến mủ cao su Thảo Nguyên) đóng tại ấp 1, xã Đồng Tiến xả thẳng xuống suối mang theo những mảng bọt màu trắng đục, đọng lại kết thành màng rồi dần chuyển màu đen. Mùi hôi rất nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Nước và chất thải chảy đến đâu, hầu như cá, tôm không thể sống nổi, gia cầm uống phải đều bị chết. Chỉ đứng một lúc bên bờ suối nhưng chúng tôi không thể chịu nổi mùi hôi bốc lên và có cảm giác khó thở, nôn oẹ.

Anh Hoàng Văn Gióng ở tổ 2, ấp 2, xã Đồng Tiến bức xúc: “Kể từ khi Nhà máy chế biến mủ cao su Thảo Nguyên (nay bán lại và chuyển thành Công ty TNHH cao su Quốc Việt) hoạt động và xả nước thải ra môi trường, nguồn nước ở đây bị ô nhiễm, không khí nồng nặc mùi khó chịu… Người dân đều bị viêm mũi, viêm xoang, mấy đứa trẻ thường xuyên phải nhập viện. Nhiều bữa bưng chén cơm lên mà không nuốt nổi vì hôi”. Nghiêm trọng hơn, mỗi khi công ty xả thải thì nước giếng khoan hoặc giếng đào của các hộ ở gần suối Cạn đều chuyển màu trắng đục và có mùi hôi.

Lật tấm tôn phủ lên giếng khoan của gia đình, bà Hoàng Thị Khâm ở tổ 2, ấp 2 than phiền: “Cái giếng này gia đình không thể sử dụng nước để ăn uống được nữa. Hằng ngày, tôi phải xin nước nấu ăn. Khi nào nước đỡ đục, chỉ dùng rửa chân tay hoặc giặt quần áo. Biết là nước ô nhiễm gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng phải chịu thôi!”.

CHÍNH QUYỀN VÀ NGÀNH CHỨC NĂNG NÓI GÌ?

Người dân đã nhiều lần có đơn thư kiến nghị chính quyền xã và ngành chức năng yêu cầu xử lý tình trạng trên. Tuy nhiên đến nay, công ty vẫn tiếp tục xả thải nước không đạt chuẩn ra suối. Trao đổi về vấn đề này, ông Ngô Việt Vỹ, Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến cho biết: “UBND xã đã nhận được kiến nghị của người dân và trong các đợt tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, cử tri cũng kiến nghị vấn đề này nhiều lần. UBND xã đã gửi kiến nghị lên cấp có thẩm quyền nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”.

Nước suối Cạn chuyển màu trắng đục và có mùi hôi nặng

Chúng tôi đã liên hệ với Công ty TNHH cao su Quốc Việt nhưng lãnh đạo công ty “bận” không trực tiếp trao đổi mà cử nhân viên môi trường tiếp. Bà Đinh Minh Khoa, nhân viên môi trường của công ty cho biết: Doanh nghiệp mới mua lại nhà máy chế biến mủ được hơn 6 tháng. Công ty đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn được phép xả thải xuống suối Cạn. Trước những kiến nghị của người dân, chúng tôi đã trực tiếp xuống nắm tình hình, trao đổi với nhân dân. Thời gian tới, công ty sẽ coi trọng hơn nữa vấn đề môi trường để không xảy ra những việc trên, ảnh hướng tới uy tín công ty và đời sống người dân.

Nhằm kiểm soát tình trạng ô nhiễm đối với các ngành chế biến mủ cao su và tinh bột mì, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 778/UBND-KTN ngày 20-3-2014 về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn xả thải cột A đối với các nhà máy chế biến tinh bột mì và chế biến mủ cao su trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các nhà máy này phải xử lý nước thải đạt nguồn loại A QCVN 01-MT:2015/BTNMT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp trước khi thải ra môi trường.

Ngày 3-11-2015, Sở Tài nguyên – Môi trường đã thành lập đoàn thanh tra theo Quyết định số 329/QĐ-STNMT của Giám đốc sở về việc bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH cao su Quốc Việt. Đoàn đã lấy mẫu nước thải để giám định. Kết quả phân tích cho thấy, có 2 mẫu chỉ tiêu được phân tích (chỉ tiêu BOD5 và COD) vượt nguồn loại B QCVN 01-MT:2015/BTNMT quy định chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp chế biến cao su thiên nhiên. Sở đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với công ty và trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt, đồng thời yêu cầu công ty cam kết cải tạo xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trước khi thải ra môi trường. Công ty cũng đã cam kết và đang đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải cho nhà máy chế biến mủ.

Đại diện Sở Tài nguyên – Môi trường cho biết: Đối với việc xả thải phát sinh mùi hôi ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, theo quy định hiện nay chưa có quy chuẩn, kỹ thuật để đánh giá mà chỉ có thể nhận biết bằng cảm quan. Tuy nhiên, sở đã yêu cầu công ty phải thường xuyên sử dụng các loại chế phẩm sinh học khử mùi để giảm thiểu mùi hôi phát sinh trong quá trình hoạt động.

Tin tức

Post Your Comment