Cá chết trắng ao nghi do ô nhiễm nguồn nước

Posted by at 27 Tháng Một, at 08 : 11 Sáng In

BP – Trong 4 ngày từ 21 đến 24-12, cá trong ao của gia đình ông Nguyễn Ngọc Trường ở tổ 1, khu phố 4, phường Tân Đồng, thị xã Đồng Xoài, liên tục chết hàng loạt. Hằng ngày, ông phải vớt cá đổ đi.

Theo quan sát của chúng tôi, ao của gia đình ông Trường xảy ra hiện tượng cá chết trắng hàng loạt, bốc mùi hôi thối. Ước tính mỗi ngày có hàng chục kilôgam cá chết. Ông Trường bức xúc: “Gia đình tôi thả 2 tạ cá trên diện tích ao 1.000m2 từ đầu mùa mưa đến nay. Những ngày qua, cá trong ao đã chết gần hết, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng”. Ông Trường cho rằng, cá chết trắng là do nước thải của cơ sở sản xuất bún Tiền Tiến Quang ở cùng tổ, xả trực tiếp xuống lạch nước dẫn vào ao của gia đình.

Cá trong ao nhà ông Trường chết hàng loạt

Hiện nước ao của gia đình ông Trường đã chuyển thành màu xanh lục, có mùi hôi thối. Còn các ao của những hộ xung quanh không bị nước thải từ cơ sở sản xuất bún dẫn vào thì vẫn bình thường và cá không bị chết như trong ao nhà ông Trường.

Theo ông Trường, từ năm 2009-2011, cơ sở sản xuất bún Tiền Tiến Quang cũng xả trực tiếp nước thải dẫn vào ao của gia đình và chủ cơ sở đã thương lượng trả cho gia đình ông một năm 7 triệu đồng. Nhưng đến năm 2012, cơ sở này không bồi thường cho gia đình ông vì cho rằng đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, được phép xả trực tiếp ra môi trường.

Chúng tôi đã liên hệ với cơ sở sản xuất bún Tiền Tiến Quang để tìm hiểu sự việc rõ hơn. Theo chủ cơ sở này, trước đây gia đình có thuê ao của ông Trường để chứa nước thải. Nhưng năm 2013, cơ sở đã đầu tư hệ thống máy lọc nước thải gần 300 triệu đồng với 2 máy chạy 24/24 giờ, có chứng nhận của các cơ quan chức năng, đủ tiêu chuẩn xả thải trực tiếp ra môi trường. 3 năm qua không xảy ra tình trạng gì, đến nay lại có hiện tượng cá trong ao của ông Trường bị chết.

Hiện ông Trường đã kiến nghị lên UBND phường và Phòng Tài nguyên – Môi trường thị xã đã đến lập biên bản, trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Rất mong các cơ quan chức năng sớm làm rõ vấn đề, tránh để xảy ra tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Tin tức

Post Your Comment