Ô nhiễm nguồn nước và lấn chiếm hồ Suối Cam 1

Posted by at 1 Tháng Hai, at 07 : 10 Sáng In

Hồ Suối Cam 1 được quy hoạch đưa vào sử dụng từ năm 1993, với dung tích hơn 1,7 triệu mét khối, nhằm cung cấp nước cho thị trấn Đồng Xoài cũ. Hiện nay, Suối Cam 1 là hồ chứa nước có diện tích tự nhiên lớn nhất ở thị xã và là nơi cung cấp nguồn nước duy nhất cho Nhà máy nước Đồng Xoài, với công suất gần 9.000m3/ngày, đáp ứng nguồn nước sinh hoạt cho hơn 100 ngàn hộ dân ở thị xã và một số vùng phụ cận. Thế nhưng, nguồn nước ở hồ Suối Cam 1 đang bị ô nhiễm nặng.

THỦ PHẠM “GIẾT” HỒ SUỐI CAM 1

Ông Nguyễn Hữu Cường ở khu phố Phú Lộc, phường Tân Phú (TX. Đồng Xoài), nhà gần hồ cho biết: “Cứ khoảng 2 tháng sau mùa mưa, nước hồ cạn xuống, trên những bãi cỏ ven hồ Suối Cam 1 có hàng trăm con trâu, bò của người dân được chăn thả. Với số lượng trâu, bò như vậy, mỗi ngày hồ Suối Cam phải hứng chịu không biết bao nhiêu là phân? Điều đáng nói là việc chăn thả trâu, bò trong khu vực hồ Suối Cam 1 đã diễn ra từ vài năm nay. Chúng tôi đã phản ánh lên các cấp chính quyền, ngành chức năng nhiều lần nhưng vẫn chưa có biện pháp xử lý.


Các quán giải khát, nhà hàng ăn uống sát hồ là những nơi xả thải trực tiếp xuống hồ Suối Cam 1. Ảnh: Nước xả thải từ quán Khúc Thụy Du đổ thẳng vào hồ 
gây ô nhiễm ( ảnh lớn) và cận cảnh vị trí từ ống xả thải (ảnh nhỏ)

Năm 2004, UBND tỉnh có công văn chỉ đạo việc giải tỏa diện tích từ đường vòng quanh hồ xuống đến mép nước của hồ. Tháng 5-2007, UBND tỉnh cũng đã ban hành quyết định phê duyệt dự án Khu du lịch hồ Suối Cam. Theo đó, có khoảng trên 400 hộ đang sinh sống xung quanh khu vực hồ phải di dời. Tuy vậy, theo ghi nhận của chúng tôi, đến nay vẫn còn một số hộ tại khu phố Phú Lộc chưa thực hiện di dời. Họ vẫn chăn nuôi heo, gà và chất thải hằng ngày vẫn đổ xuống hồ.

Gần đây, trên bờ hồ người  dân đầu tư mở các quán giải khát, nhà hàng ăn uống… và cũng xả thải trực tiếp xuống hồ. Nhiều người dân thiếu ý thức còn ném gia súc chết xuống đây. Sau những cơn mưa đầu mùa vừa qua, bùn đất, rác thải nông nghiệp từ các ngọn đồi, nhánh suối ở khu vực xung quanh trôi nhiều xuống hồ. Cách trạm bơm của Nhà máy nước Đồng Xoài khoảng 100m, dễ tìm thấy chai lọ, bao bì thuốc trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật trôi dạt. Những hộ dân ở đây vừa là người gây ô nhiễm nguồn nước hồ Suối Cam 1, đồng thời cũng là nạn nhân của sự ô nhiễm này.

AI CHỊU TRÁCH NHIỆM?

Hiện nay có nhiều đầu mối liên quan đến việc quản lý nguồn nước hồ Suối Cam 1, đó là Công ty TNHH MTV Dịch vụ thủy lợi – đơn vị chủ quản nguồn nước; Công ty Cấp thoát nước Bình Phước – đơn vị trực tiếp khai thác nguồn nước; UBND thị xã Đồng Xoài và phường Tân Phú – quản lý trực tiếp về diện tích và cư dân ven hồ; Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch – chủ dự án khu du lịch hồ Suối Cam… Thế nhưng, những năm qua, việc quản lý lòng hồ Suối Cam 1 bị “bỏ quên”, nên hồ cũng bị bồi lấp dẫn bị người dân xâm canh.

Ông Trần Lân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ thủy lợi Bình Phước cho biết: Cùng với sự bồi lắng tự nhiên dẫn đến người dân xâm canh trên diện tích hồ, một số người còn đổ đất để san lấp mặt hồ nhằm kinh doanh, canh tác… Bên cạnh đó còn có 4 cống thoát nước trên trục đường vành đai đổ thẳng vào hồ cuốn theo nhiều rác thải nên tình  trạng ô nhiễm là không tránh khỏi. Việc khai thác của Nhà máy nước Đồng Xoài hiện nay để phục vụ cho các hộ dân lớn hơn so với thiết kế dung tích của hồ, dẫn đến nước trong hồ xuống nhanh sau mùa mưa đã góp phần cho nhiều loại cây xâm lấn diện tích chứa nước, nhất là cây mai dương…

Với nhiều đầu mối quản lý như thế thì biết đến bao giờ nguồn nước hồ Suối Cam 1 mới được cải thiện? Những vấn đề mà người dân phản ánh cần được các cơ quan chức năng quan tâm, bởi hồ chứa nước Suối Cam 1 nằm ở trung tâm tỉnh có chức năng điều tiết, góp phần cải thiện môi trường và là nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho hàng trăm ngàn hộ dân.

Tin tức

Post Your Comment